Kỷ Yếu 35 năm: Linh mục Quản Nhiệm tiên khởi – Giuse Bùi Đức Tiến

Cha TienSơ lược tiểu sử:

Linh mục Giuse Bùi Đức Tiến, sinh năm 1949 tại tỉnh Nam Định, miền Bắc Việt Nam. Di cư vào miền Nam năm1954. Cha là con thứ hai trong gia đình có mười anh chị em, hiện nay còn bẩy người (năm anh chị em ở Úc, một người em gái ở Mỹ và một người chị gái còn ở Việt Nam). Thân phụ của Cha Tiến đã qua đời tại Úc, nay chỉ còn lại bà cố đang sống với người em gái của cha ở vùng Preston. Hồi còn ở Việt Nam, Thầy đã theo học chương trình Triết và Thần học tại Đại chủng viện Long Xuyên. Sau thời gian đất nước bị đổi chế độ, các Đại chủng viện bị đóng cửa. Tháng 11 năm 1976, Thầy Tiến đã vượt biên và đến được Thái Lan, sau đó được nhận định cư tại Úc vào tháng hai năm 1977.

Năm 1978, Thầy được nhận vào Đại Chủng Viện của Địa phận Melbourne, và hoàn tất tại Học Viện Corpus Christi. Cha được thụ phong linh mục ngày 18-8-1979 tại Nhà thờ Chính tòa Saint Patrick của Melbourne. Đức Cha Thomas Frank Little, vị Tổng Giám Mục thứ VI của Giáo Phận Melbourne đã làm lễ đặt tay cho Cha.

Ngày 21-01- 1980, Cha đã được chỉ định coi sóc cho tất cả giáo dân Việt Nam đang cư ngụ vùng miền Tây và Tây Bắc thành phố Melbourne. Cộng Đoàn Công giáo Việt Nam được Cha thành lập, nhận thánh bổn mạng là Thánh Vinh Sơn Liêm. Văn Phòng Tuyên Úy đầu tiên đặt tại nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, số 46, đường Ballarat, vùng Maidstone. Sau đó văn phòng Tuyên Úy được dời về nhà thờ Thánh Brendan, số106 đường Wellington, vùng Flemington cho đến ngày 30-6-1985.

Vào thời gian ấy, Cha Tiến cư ngụ tại xứ đạo St. Brendan, vùng Flemington. Mỗi Chúa Nhật, cha dâng một lễ bằng tiếng Việt vào lúc sáng cho cộng đoàn. Nhưng, vì số đồng bào tỵ nạn được nhập cư ngày càng gia tăng, nên các nhu cầu về phòng ốc, chỗ thờ phượng của giáo dân Việt Nam cũng gia tăng, như: giờ lễ, giờ chầu, hội họp đoàn thể (Legio, ca đoàn, Thiếu Nhi Thánh Thể). Cho nên, Cha Tiến và những giáo dân lúc ấy đã nẩy sinh ý nghĩ là tìm mua một khu đất, rồi xin phép Địa phận làm nơi thờ phượng và sinh hoạt riêng cho người Việt Nam. Cộng đoàn đồng ý quyên góp. Số tiền do giáo dân ủng hộ đã được khoảng 150.000$00 ( một trăm năm mươi ngàn đồng).

Được sự chấp nhận của Đức Tổng Giám Mục Thomas Francis Little, từ đó Cộng đoàn có nơi sinh hoạt và thờ nguyện. Từ đó, Cha đã hỏi han, bàn bạc với mọi người trong Cộng Đoàn để cùng nhau tìm ra phương cách tốt đẹp nhất, hợp với túi tiền của những gia đình vừa tạm ổn định cư trú trên đất Úc này.

Sau một thời gian dài đi tìm kiếm đất ở vùng phía Broadmeadows, nhưng mọi người lại cho là quá xa, không tiện việc di chuyển cho những người phần lớn ở khắp miền Tây. Đa số muốn chọn một nơi làm trung tâm của miền Tây, Tây Bắc và gần City Melbourne. Cuối cùng, nhờ lời cầu nguyện, Cha và mọi người đồng ý mua Cricketers’ Arms Hotel Inn, số 95 Mt. Alexandre Road, vùng Flemington hiện nay và chúng ta đã sửa sang và biến thành Trung Tâm Công Giáo Thánh Vinh Sơn Liêm như ngày nay.

Ngày 1-7-1985, văn phòng Tuyên Úy được di chuyển về Trung Tâm thánh Vinh Sơn Liêm. Cơ sở Cricketers’Arms Hotel Inn này bao gồm hai tòa nhà. Khu Hotel có mười phòng ngủ trên lầu, và ở dưới là trung tâm sinh hoạt, ăn uống, văn nghệ. Tòa nhà thứ hai thì trên là Hall sinh hoạt, có thể chứa được khoảng 400 người, và phía dưới là chỗ bán bia rượu, có chỗ lái xe vào để mua bia rượu, và một chỗ đậu xe khoảng trên 100 chiếc.

Năm 1985, tiền mua Trung tâm lúc ấy là 500.000$00 (năm trăm ngàn đồng). Nhưng chúng ta chỉ có 150.000$00. Cộng với tiền sửa chữa để làm nhà nguyện, nơi sinh hoạt, chúng ta đã phải mượn ngân hàng một số tiền là 380.000$00 đồng.

Số tiền vay ngân hàng này, theo khế ước, sẽ phải trả trong vòng 20 năm, kể từ tháng 8 -1985 cho đến 8 -2005. Tiền phải trả mỗi tháng là 5.435$00 (năm ngàn, bốn trăm ba mươi năm đồng). Lãi xuất này sẽ thay đổi tùy theo trị giá đồng tiền. Chính vì thế mà sau một năm, số tiền cộng đoàn nợ ngân hàng, tức là tháng 7-1986, đã gia tăng lên 391.000$00 (ba trăm chín mươi mốt ngàn đồng).

Theo thư của Cha Tuyên úy gửi đến mọi người thuộc Cộng đoàn thánh Vinh Sơn Liêm, vào hai ngày Chúa Nhật 27-7-86 và 3-8-86, có 2 vấn đề mà Cha cũng như ban thường vụ Cộng đoàn, ban chấp hành các giáo khu phải suy nghĩ ngày đêm. Đó là do lãi suất nhà băng tăng lên trong khoảng đầu năm 1986, cho nên Cộng đoàn sau một năm, đã trả nợ đều đặn mà số tiền còn nợ nhà băng lại tăng thêm 11.000$00 (mười một ngàn đồng). Điều này thì bây giờ ai cũng hiểu, nhưng 30 năm về trước, đã có ai mua nhà đâu mà biết lý do tại sao trả nợ hàng tháng 5.435$00 đồng mà số tiền mượn lại không giảm?

Trích theo thư gửi của Cha Tuyên Úy: “Hiện nay, lợi tức của chúng ta hàng tháng có khoảng 6.000$00 như thế chúng ta vẫn có thể tiếp tục trả nợ mà không gặp một khó khăn nào. Chỉ có hai điều chúng ta cần suy nghĩ:

  1. Lợi tức kể trên có được là do sự đóng góp của toàn thể mọi giới qua Thánh Lễ Chúa Nhật và các công tác kinh doanh của Trung Tâm. (Công tác này không kéo dài lâu được vì chỉ có một số người tình nguyện làm mà thôi, chúng ta phải nghĩ đến việc thay đổi người hay trả lương đầy đủ, full- time).
  2. Tiền chúng ta đóng góp được dù nhiều, nhưng nhà băng lấy hết, thay vì phải chịu quá nhiều lời như thế, chúng ta chia nhau để chịu bằng cách cho Cộng đoàn mượn tiền không lấy lời trong khoảng thời hạn nào đó tùy hoàn cảnh gia đình.

Số tiền Cộng đoàn mượn được theo PHIẾU THĂM DÒ Ý KIẾN có thể lên đến hơn một trăm ngàn đôla. Số tiền này được trả luôn cho nhà băng và như thế, mỗi tháng chúng ta sẽ không phải trả tới 5.435$00 trong khi lợi tức của chúng ta vẫn không giảm, tiền để dành được là tiền sẽ trả lại cho những người cho mượn”…

Tạ ơn Chúa. Sự phúc đáp của Cộng đoàn đã làm cho Trung tâm được phát triển theo như ý Chúa muốn. Chúng ta hết lòng ghi ơn các vị ân nhân là ông bà, cha mẹ, anh em của chúng ta và nhất là cha Tuyên Úy cùng các ông trong Ban Thường vụ Cộng đoàn, Ban chấp hành của các Giáo khu hay Hội đoàn trong thời gian bắt đầu lịch sử của Trung tâm Công Giáo Việt Nam Vinh Sơn Liêm thời ấy.

Từ đó Cộng Đoàn Thánh Vinh Sơm Liêm được lớn mạnh do sự hướng dẫn về phần thiêng liêng của Cha Bùi Đức Tiến, cùng sự cộng tác về phần vật chất lẫn tinh thần của các giáo dân trong cộng đoàn, đặc biệt là các ông trong ban Thường vụ của Trung Tâm, các ủy viên của các giáo khu, các đoàn thể của Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm.

Năm 1989 cũng là năm đánh dấu mười năm (1979 – 1989) trưởng thành của Cộng Đoàn Công Giáo Thánh Vinh Sơn Liêm. Cuốn kỷ yếu đầu tiên được ấn bản do sự góp công sức của Cha Bùi Đức Tiến, Cha Nguyễn Xuân Tiến (lúc ấy còn làm Thầy), sơ Mary Luscumb, Nguyễn minh Hoàng, Nguyễn Hoàng Sơn, Nguyễn Thế Phong, Hải Đăng, và của mọi người trong Cộng đoàn, đặc biệt là của anh chị Phạm Đình Toàn, và anh Nguyễn Công Thành.

HỆ THỐNG VÀ TỔ CHỨC CỦA CỘNG ÐOÀN ( 1980 – 1990).

Tổ chức các giáo khu 

Để hợp nhất muôn người nên một trong tình yêu của Thiên Chúa, và qua tình Mẹ mến yêu của Đức Trinh Nữ Maria, Cha muốn các gia đình trong Cộng đoàn Vinh Sơn Liêm cổ võ lòng tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu và Đức Mẹ qua những buổi đọc kinh chung hằng tuần tại các gia đình. Cha Bùi Đức Tiến khéo léo thu phục  nhân tâm của mọi người. Với tổng số 550 gia đình giáo dân vào năm 1989, Cha đã chia vùng Tây và Tây Bắc Melbourne thành 8 giáo khu lấy tên các Thánh làm bổn mạng, gồm: giáo khu Giuse, giáo khu Antôn, giáo khu Phanxicô Xavie, giáo khu Têrêsa, giáo khu Martinô, giáo khu Don Bosco, và đặc biệt một giáo khu đã chọn danh hiệu Đức mẹ làm Bổn mạng cho giáo khu, đó là giáo khu Nữ Vương.

  1. Giáo khu Giuse được thành lập vào ngày 1 tháng Giêng năm 1982, bao gồm các khu vực: Glenroy, Broadmeadows, Dallas, Coolaroo, Craigieburn, và Fawkner.
  2. Giáo khu Phêrô cũng được thành lập cùng năm 1982 với giáo khu Giuse và với bốn giáo khu khác nữa. Giáo khu Phêrô bao gồm những gia đình định cư ở vùng Northcote, Thornbury, Preston, Resevoir, Heidelberg, Lalor, Thomastown, Mill Park và Epping. Với sự tích cực làm việc ban chấp hành tiên khởi đã dần dần qui tụ được khoảng 75 gia đình Công giáo.
  3. Giáo khu An tôn được thành lập vào tháng 10 năm 1982, bao gồm 22 gia đình sống trong hai khu vực: Brunswick và Coburg.
  4. Giáo Khu Phanxicô Xavier vào thời kỳ 10 năm đầu thành lập của Cộng đoàn, phải nói được rằng, đây là giáo khu đông dân nhất và mạnh nhất vì đa số dân ta sống ở các tòa nhà cao ốc do chính phủ cho thuê. Giáo khu được thành lập ngày 23 tháng 10 năm 1982, bao gồm các gia đình tín hữu sống từ vùng Flemington cho đến vùng Niddrie.
  5. Giáo khu Têrêsa được chính thức thành lập ngày 1-12-1984. Sau 5 năm sinh hoạt số giáo dân gia tăng được 44 người (năm 1989).
  6. Giáo khu Martino. Giáo khu này cũng được thành lập vào năm 1982. Giáo khu mừng kính thánh bổn mạng vào ngày 3 tháng 1 hàng năm. Địa ranh của giáo khu bao gồm các vùng Footscray, Maidstone, Braybrook, Sunshine, St.Albans, Deer Park.
  7. Giáo khu Gioan Bosco, được tách ra từ giáo khu Martino vào ngày 18 tháng 10 năm 1986. Chọn thánh Don Bosco là quan thầy. Giáo khu mừng kinh lễ Thánh Bổn mạng vào ngày 31 tháng Giêng mỗi năm.
  8. Giáo khu Nữ Vương. Giáo khu này là một trong những giáo khu tiên khởi được thành lập vào năm 1982. Ngày mừng lễ bổn mạng của giáo khu vào ngày 1 tháng Giêng hàng năm, nhằm ngày kính Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa.

Tổ chức các hội đoàn

Cha đã khuyến khích và giúp đỡ giáo dân thành lập các hội đoàn gồm: Hội Cố Vấn, Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, Hội Phụ Huynh, Ca đoàn Babylon, ca đoàn chiều, ca đoàn Vô Nhiễm; Hội Legio Mariae gồm ba đơn vị trưởng thành: Đức Bà Phù Hộ Các Giáo Hữu, Đức Mẹ Mân Côi, Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, và 3 đơn vị Thiếu niên: Đức Mẹ Dâng Con, Đức Mẹ Vô Nhiễm I và II.

Ngoài ra còn có Phòng Xã Hội, hội Kèn Đồng, nhóm Hồn Nhỏ, nhóm Tìm Hiểu Ơn Thiên Triệu. Nhóm tìm hiểu Ơn Thiên Triệu này đã giúp cho Giáo hội ngày nay được rất nhiều tu sĩ và linh mục. Chắc mọi người đều biết tên các cha, các sơ trong Cộng đồng Công giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm, đa số là được huấn luyện từ Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, Legio Mariae, và trong nhóm tìm hiểu ơn Thiên Triệu.

Về Thể Dục, Thể Thao thì Trung tâm Vinh Sơn Liêm có: Đội Cricket, đội bóng chuyền (Volley Ball), và đội Túc cầu (bóng đá, Soccer).

Nhưng cùng với sự trưởng thành ấy là sự chia tay với Cha Tiến. Năm 1990, Cha được gởi đi du học về ngành Giáo Luật, tại Royal and Pontifical University of Santo Tomas, Manila, Philippines. Tất cả mọi sinh hoạt cộng đoàn gồm: Cơ sở về vật chất Trung Tâm, sinh hoạt thuộc về tâm linh của các hội đoàn, đoàn thể, và các giáo khu đã được cha Vinh Sơn Lê Văn Hưởng kế tiếp, chịu trách nhiệm từ năm 1990, theo lệnh của Đức Tổng Giám mục Francis Little, Giáo phận Melbourne.

Năm 1992 Cha Tiến đã tốt nghiệp với văn bằng Tiến sĩ Giáo Luật tại nước Phi  Luật Tân. Cha Tiến trở về Úc, nhưng không còn phục vụ tại Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm nữa. Tháng 8, năm 1992. Cha được sai đi phục vụ với vai trò chánh xứ của nhà thờ St. John The Evangelist, vùng East Melbourne.

Năm 2010, Cha Tiến lại được bài sai đi làm chánh xứ của nhà thờ Our Lady of Perpetual Help Church. Số 14, đường Bedford, thuộc vùng Ringwood, VIC. 3134.

Hiện nay, Cha Tiến đang làm cha sở của nhà thờ Thánh Macartan, số 4 Drake Street, Mornington VIC 3931. Ngoài công việc làm cha sở, Cha còn kiêm nhiệm vai trò của vị Censor Deputatus (Kiểm duyệt các sách báo Công Giáo) của Tổng Giáo Phận; Thẩm Phán (với quyền Chánh Án) của Tòa Án Hôn Phối Miền: Tổng Giáo Phận Melbourne -Victoria và Tổng Giáo Phận Tasmania.

Đời Linh mục của Cha Tiến, được ví như chiếc tầu chở theo đầy Đức Tin và nghị lực, để loan truyền Lời Chúa đến cho muôn dân trên toàn cõi Địa phận Melbourne. Vào thập niên 1980 -1990. Sở thích của Cha trong những ngày được nghỉ hàng năm là đi theo tầu cứu vớt người vượt biển, hoặc đi tìm những người tỵ nạn bị hải tặc Thái Lan giam giữ trong đất liền. Thứ hai hằng tuần là ngày nghỉ của cha, ngoài việc về thăm gia đình cha mẹ, anh em, Cha thích ra bờ sông ngồi câu cá hanh. Cuối năm, Cha thường đi cắm trại với ca đoàn Babylon, Thiếu Nhi Thánh Thể, Legio Mariae. Nhưng từ khi tốt nghiệp văn bằng Tiến sĩ Giáo luật, Cha lại thích viết sách đạo. thuộc loại hướng dẫn Giáo Luật cho tu sĩ, giáo dân; sách Tin Mừng. Cha viết một cách đam mê, viết cho đủ mười cuốn như lòng cha mong ước. Những năm gần đây, Cha lại thích đi làm việc từ thiện vào những ngày nghỉ mỗi năm. Cha quy tụ các bác sĩ chuyên khoa về mắt trên toàn thế giới, để về chữa trị cho những người khiếm thị tại các vùng thôn quê nghèo của đất mẹ, quê hương Việt Nam dấu yêu.

Những giòng chữ này, như muốn nhắc nhở con cháu của chúng ta về những công ơn của vị Tuyên Úy đầu tiên của Cộng Đoàn Công Giáo Thánh Vinh Sơn Liêm, để mọi người giáo dân luôn cầu xin Thiên Chúa ban tràn đầy hồng ân, sức khỏe cho Cha trong đời sống linh mục, để tất cả mọi giáo dân người Úc, cũng như Việt được hưởng nhờ. r

Slot Dana Slot Luar Negeri Slot Maxwin Slot Thailand Slot777 AyamJP Login Resmi AYAMJP Robopragma Robopragma Robopragma CUPANGJP CUPANGJP Slot Kamboja Slot Luar Negeri Slot Maxwin Slot 4D SLOT777 Slot Dana Slot Thailand https://kecmeliau.sanggau.go.id/dana/ https://kecmeliau.sanggau.go.id/kamboja/ https://kecmeliau.sanggau.go.id/luar/ https://kecmeliau.sanggau.go.id/maxwin/ https://kecmeliau.sanggau.go.id/rusia/ https://kecmeliau.sanggau.go.id/slot777/ https://kecmeliau.sanggau.go.id/thailand/ https://kejari-bandarlampung.kejaksaan.go.id/sl-amerika/ https://kejari-bandarlampung.kejaksaan.go.id/sl-eropa/ https://kejari-bandarlampung.kejaksaan.go.id/sl-filipina/ https://kejari-bandarlampung.kejaksaan.go.id/sl-hongkong/ https://kejari-bandarlampung.kejaksaan.go.id/sl-internasional/ https://kejari-bandarlampung.kejaksaan.go.id/sl-jepang/ https://kejari-bandarlampung.kejaksaan.go.id/sl-kamboja/ https://kejari-bandarlampung.kejaksaan.go.id/sl-korea/ https://kejari-bandarlampung.kejaksaan.go.id/sl-luar/ https://kejari-bandarlampung.kejaksaan.go.id/sl-malaysia/ https://kejari-bandarlampung.kejaksaan.go.id/sl-myanmar/ https://kejari-bandarlampung.kejaksaan.go.id/sl-rusia/ https://kejari-bandarlampung.kejaksaan.go.id/sl-singapore/ https://kejari-bandarlampung.kejaksaan.go.id/sl-taiwan/ https://kejari-bandarlampung.kejaksaan.go.id/sl-thailand/ https://kejari-bandarlampung.kejaksaan.go.id/sl-vietnam/ https://tumurunmuseum.org/jepang/ https://tumurunmuseum.org/kamboja/ https://tumurunmuseum.org/luar/ https://tumurunmuseum.org/rusia/ https://tumurunmuseum.org/thailand/ https://portal.stikestelogorejo.ac.id https://pelaporan.pn-banyuwangi.go.id/ https://dana.tv.moestopo.ac.id https://luar-negeri.tv.moestopo.ac.id https://maxwin.tv.moestopo.ac.id https://slot4d.tv.moestopo.ac.id https://slot777.tv.moestopo.ac.id https://thailand.tv.moestopo.ac.id