Cộng đồng Công giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne thắp nến cầu nguyện hiệp thông cùng Giáo phận Vinh

Cộng đồng Công giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne thắp nến cầu nguyện hiệp thông cùng Giáo phận Vinh

DSCF8622

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Tuyên Úy và Cộng đồng Công giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne, khoảng trên sáu trăm người không phân biệt tôn giáo, đủ mọi thành phần, từ nam, phụ lão ấu, sống trong Tiểu bang Victoria, đã tề tựu về Trung Tâm Công giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm, lúc 6 giờ chiều Thứ Bảy Ngày 3 Tháng 9 Năm 2016, để tham dự Thánh lễ và cùng thắp nến hiệp thông cùng Giáo phận Vinh và cầu nguyện cho quê hương thoát ách cai trị độc tài, và cứu quê hương đất nước trước hiểm họa hủy hoại môi trường biển trầm trọng tại Miền Trung, cụ thể là hành động tội ác của nhà cầm quyền, qua việc bao che cho nhà máy thép Formosa xả chất thải độc hại xuống vùng biển thân yêu của quê hương.

Mời xem hình

Dù thời tiết Melbourne đã chuyển sang mùa Xuân, hoa lá đâm chồi, nẩy lộc, nhưng cái se lạnh khi chiều tà, vẫn còn lưu luyến vây quanh, khiến cho mọi người vẫn còn phải khoác thêm những chiếc áo chống lạnh. Lễ đài được trang hoàng đơn sơ nhưng nổi bật mấy tấm biểu ngữ mang nội dung Cộng đồng Công giáo Viêt Nam TGP Melbourne hiệp thông với Giáo phận Vinh bảo vệ môi trường.

Buổi lễ có đông đủ quý Linh mục trong ban tuyên úy, quý Linh mục và tu sĩ nam nữ Việt Nam đang phục vụ trong Tổng Giáo phận Melbourne, các ban mục vụ và đông đảo giáo dân của tất cả các cộng đoàn, các cơ quan truyền thông, báo chí đến tham dự.

Mở đầu Thánh lễ đồng tế, do linh mục Giuse Trần Ngọc Tân quản nhiệm Cộng đòan Thánh Vinh Sơn Liêm chủ tế, cùng với quý Cha: Hoàng Kim Huy, Vũ Ngọc Tuyển, Nguyễn Văn Vĩnh, Nguyễn Hữu Quảng, Trần Ngọc Ánh. Linh mục chủ tế đã chào mừng quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ban mục vụ và toàn thể mọi người, cùng nói lên ý nghĩa của buổi lễ thắp nến hôm nay. LM Tân đã nói đại ý: Thiên Chúa đã tạo dựng nên vũ trụ và mọi tạo vật trên mặt đất thật tươi xinh, thật tuyệt vời, để nuôi sống chúng ta, và Ngài đã giao cho chúng ta làm chủ, chăm sóc và giữ gìn, để không những chúng ta và các thế hệ mai sau cùng được hưởng một đời sống tốt lành trong môi trường sạch sẽ. Nay, vì một số quyền lợi riêng tư, của một số người nhân danh là những nhà lãnh đạo đất nước, đã đang tâm bán rẻ và hủy hoại môi trường sống. Chúng ta cùng họp mặt hôm nay để cầu nguyện cho những nhà lãnh đạo có những tâm hồn chai sạn, và xin Chúa uốn nắn để họ biết quay về, biết nhận ra chân lý, sự thật để làm việc vì sự ích nước lợi dân.

Sau Thánh lễ Chúa Nhật XXIII thường niên. Cộng đồng đã có nghi thức thắp nến hiệp thông với Giáo Phận Vinh và cầu nguyện cho quê hương Việt Nam thoát thảm họa ô nhiễm môi trường. Trên màn ảnh chiếu lại bài hát “Biển chết” do Cáp Anh Tài sáng tác và trình bày, lời ca mạnh mẽ lên án tội ác của những người hủy hoại môi trường. Sau đó, màn ảnh cũng chiếu lại phần cuối bài giảng của Đức cha Phao Lô Nguyễn Thái Hợp tại Giáo phận Vinh Ngày 15-8-2016.

Cờ tổ quốc Việt Nam màu vàng, ba sọc đỏ, cùng với cờ Úc và cờ của các cộng đoàn đi kèm các ban mục vụ được rước lên lễ đài. Linh mục Anthony Nguyễn Hữu Quảng đã có lời chia sẻ, tâm tình mở đầu cho nghi thức thắp nến như sau:

“Kính thưa quí cha, quí sơ, quí thày

Kính thưa quí vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo bạn

Kính thưa quí vị lãnh đạo cộng đồng và các ban ngành đoàn thể

Kính thưa quí ông bà anh chị em và bạn hữu

Chúng ta vừa dâng lễ cầu nguyện cho Quê hương và hiệp thông với GH VN đặc biệt với Giáo phận vinh… Giờ đây là những người Việt Nam mang cùng một dòng máu Việt, dù sống xa quê nhưng tấm lòng vẫn luôn thắm thiết gắn bó với đất mẹ… Chia sẽ nỗi đau của đồng bào, hòa lòng với những thao thức cho quê hương đất nước trước những thái độ bao che, ém nhẹm, thủ đoạn đàn áp của chính quyền trước những đòi hỏi chính đáng của người dân cho tiền đồ dân tộc và đất nước.

Tối nay chúng ta hiệp thông với toàn thể người Việt trong nước cũng như hải ngoại, một lòng tha thiết bảo tồn đất nước, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, sông núi biển đảo Việt Nam… Chúng ta về đây dâng lễ cầu nguyện và giờ đây sẽ thắp lên những ngọn nến hiệp thông với đồng bào trong nước có thiện tâm bảo vệ đất nước, đòi hỏi sự bảo toàn môi sinh trong lành cho biển, cho rừng và cho môi trường sống của người dân trước hiểm họa gây độc hại ô nhiễm môi trường do công ty Formosa gây lên; đòi hỏi nhà cầm quyền phải minh bạch trong việc giải quyết, đòi hỏi công lý và công bình cho các nạn nhân và dân chúng bị hậu họa tại 4 tỉnh miền trung…

Cùng với đồng bào Việt Nam hải ngoại khắp năm châu chúng ta hiệp thông với đồng bào tại quê nhà, với GH VN đặc biệt với giáo phận Vinh trước những đòi hỏi chính đáng cho dân cho nước.

Trong tâm tình đó giờ đây chúng ta bước vào phần Thắp nến cầu nguyện. Qua việc thắp nến Phục sinh và chuyển lửa từ nến Phục sinh như biểu tượng hiệp nhất với và trong Chúa GiêsuKitô phục sinh để thắp sáng quê hương đất nước chúng ta bằng sức sống Phục sinh của Chúa, góp gió thành bão cho một nếp sống tự do nhân quyền cho dân chúng, tạo thành một mùa xuân tươi sáng cho quê hương đất nước…”

Linh mục Hoàng Kim Huy được mời lên để đốt cây nến đầu tiên, lửa từ ngọn nến phục sinh được lan tỏa ra khắp cộng đoàn. Bài hát: Con có một tổ quốc của Đức Cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận được chiếu trên màn ảnh để mọi người cùng ca vang như xác quyết mạnh mẽ sự hiệp thông cùng Giáo phận Vinh, trong khi những ngọn nến được thắp sáng và lan tỏa ra khắp khuôn viên trung tâm, len lỏi vào cả những người ngồi xa bên trong hội trường để trốn cái lạnh buổi tối.

Khi ánh sáng từ khắp các ngọn nến được lan tỏa. Lời nguyện cho quê hương và Giáo hội Việt Nam được cất lên do Linh mục Nguyễn Hữu Quảng mở đầu. Sau đó là các cộng đoàn, hai người một tiến lên, một người nâng cao nến, và một người đọc lời nguyện để cầu cho:

Cho Giáo hội Việt Nam

Cho Các Đức Hồng Y, Giám mục, Tu sỹ

Cho Giáo phận Vinh

Cho các tù nhân lương tâm

Cho sự vẹn toàn lãnh thổ

Cho các nạn nhân đang gánh chịu khủng hoảng môi sinh

Cho người nghèo khó

Và nhất là cho các nhà lãnh đạo Việt Nam hiện nay. Nhân quyền của người dân bị tước đoạt. Nhân phẩm bị chà đạp, con người sống gian dối, thiếu chân thật và tiếu tình người. Xin Chúa ban cho Việt Nam có được những nhà lãnh đạo biết quên mình, vì dân, vì nước. Xin ghé mắt nhân từ ban ơn soi sáng trợ lực cho những nhà lãnh đạo để họ biết tôn trọng công lý và phẩm giá con người.

Sau phút thinh lặng và lời nguyện kết thúc, Kinh Hòa bình được cất vang của Ca đoàn Vô Nhiễm, lời chia sẻ của cha tuyên úy Vũ Ngọc Tuyển. Lời cám ơn của đại diện ban mục vụ cộng đồng, cám ơn đến quý cha, quý tu sỹ, các ban ngành, đoàn thể và toàn thể cộng đồng, nhất là Linh mục quản nhiệm và Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm đã giúp đỡ và tạo nhiều thuận lợi cho tổ chức buổi thắp nến hiệp thông cùng Giáo phận Vinh đêm nay.

Chung khúc Việt Nam của Nhạc sỹ Phạm Duy đã kết thúc đêm thắp nến cầu nguyện hiệp thông cùng Giáo phận Vinh, cùng cầu nguyện cho quê hương còn ngân vang mãi: “Việt Nam muôn đời” mọi người chia tay nhau về trong niềm hy vọng quê hương sẽ tươi sáng hơn, bước nhanh trong cái lạnh về đêm Melbourne.