Sống đạo hôm nay:    qua  HUẤN DỤ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICO

(Dành đặc biệt cho người trẻ)

Tại Chile, nhấn mạnh về tầm quan trọng và kinh nghiệm của giới trẻ, Đức Giáo Hoàng nói rằng: muốn các bạn trẻ hãy giúp Giáo Hội “trung tín hơn nữa với Tin Mừng”, và “đến gần hơn nữa với Chúa Giêsu”.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã dùng phép so sánh một chiếc điện thoại di động với một cục pin đang cạn nguồn và đang mất kết nối internet, để nói mạnh về thông điệp của Ngài về cách kết nối với Đức Kitô khi niềm tin bắt đầu cạn kiệt.

“Không có sự kết nối, một sự kết nối với Chúa Giêsu”, Đức Giáo Hoàng nói, “chúng ta mang lấy kết cục là cạn luôn tư tưởng và ý tưởng, những giấc mơ và niềm tin của chúng ta, và vì thế chúng ta trở nên thất vọng và gây phiền toái”, và tâm hồn chúng ta bắt đầu héo khô. Nhưng Đức Giáo Hoàng cảnh báo, “Đừng bao giờ nghĩ rằng các con chẳng có gì để cho đi hay không có ai quan tâm đến các con”. Trích dẫn lời Thánh Albert Hurtado người Chile, Ngài nói chính ma quỉ là kẻ làm cho các con cảm thấy vô dụng.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô chỉ ra rằng các môn đệ của ông Gioan Tẩy Giả đã đi theo Chúa Giêsu, vì họ muốn “sự kết nối” để giúp họ giữ ngọn lửa sống động trong tâm hồn họ. Họ muốn biết cách để sạc những nguồn trữ năng lượng trong tâm hồn họ. Họ đang tìm kiếm mật khẩu để kết nối với Đấng là “Đường, Sự Thật, và Sự Sống”.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô mang lại cho người trẻ những lời của Thánh Hurtado như là mật khẩu để đăng nhập vào: “Chúa Giêsu sẽ làm gì trong cương vị của tôi?”Điều này các bạn trẻ có thể tự hỏi bản thân mình tại trường học, tại đại học, ngoài phố, tại nhà, nơi bạn hữu, công việc, khi nổi giận, Đức Giáo Hoàng nói, “Chúa là mật khẩu, nguồn sức mạnh đang nạp cho tâm hồn chúng ta, làm thắp lên niềm tin của chúng ta và làm cho đôi mắt của chúng ta sáng rực. Và chỉ một cách để đừng quên mật khẩu, Đức Giáo Hoàng nói, là bằng việc sử dụng đi sử dụng lại mật khẩu, ngày này qua ngày nọ. Và khi thời gian tới, Đức Giáo Hoàng nói, khi không nhận biết, thì trái tim các con sẽ đập giống như trái tim của Chúa Giêsu và sống cách mà Chúa Giêsu sống. Trong bài nói chuyện của mình, Đức Giáo Hoàng đã hỏi các bạn trẻ mật khẩu của họ.

Các gương mẫu Tin Mừng

Đức Giáo Hoàng Phanxicô giới thiệu cho người trẻ Chile vài gương Tin Mừng để noi theo. Ngài kêu gọi các bạn hãy là những người Samari trẻ, người không bao giờ bước qua người khác đang nằm bên vệ đường. Ngài nói với các bạn hãy là những Simon Cyrene trẻ là những người giúp Chúa Giêsu Kitô vác thập giá của Ngài và giúp xoa dịu nỗi thống khổ của anh chị em các bạn. “Hãy nên giống như Gia-kêu, một người đã ngoảnh mặt với chủ nghĩa vật chất để sống tình liên đới. Hãy như những Maria Magdalene, đam mê tìm kiếm tình yêu, một người thấy chỉ một mình Chúa Giêsu mới có thể trả lời những điều bà cần. Hãy có tâm hồn của Phêrô, để các con có thể bỏ lưới bên cạnh bờ hồ. Hãy có tình yêu của Gioan, để các con có thể đặt hết mọi bận tâm của các con nơi Ngài. Hãy có sự cởi mở của Mẹ Maria, để các con có thể hát vui và làm theo ý Thiên Chúa”, Đức Giáo Hoàng nói.

Trước khi kết thúc, Đức Giáo Hoàng Phanxicô một lần nữa đã nhắc nhở các bạn trẻ nam nữ đừng quên mật khẩu của họ.