Kết thúc mùa bánh chưng mừng tết Canh Tý 2020.

Kết thúc mùa bánh chưng mừng tết Canh Tý 2020.

Image may contain: 18 people, people smiling, people standing and indoor

Hằng năm, cứ vào những ngày cuối năm âm lịch. Tại Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm đều có tổ chức gói bánh chưng để cho cộng đoàn có tấm bánh vuông vắn, xanh xanh, xinh xinh, mang đậm nét cổ truyền Việt Nam, để đón tết âm lịch, và được cộng đoàn ưu ái gọi là “lễ hội bánh chưng.”

Thời gian cho lễ hội tùy vào ban tổ chức tính toán, riêng Năm 2020 lễ hội bắt đầu vào Ngày 2/1/2020 và kết thúc vào ngày 21/1/2020. Trừ ra những ngày nghỉ, thì lễ hội bánh chưng năm nay sinh hoạt được 16 ngày.

Image may contain: 2 people, people smiling, hat

Số người tham dự lễ hội trung bình mỗi ngày khoảng 40 người, và có ngày cao nhất lên đến khoảng 80 người, với đủ mọi thành phần tham gia vào công việc gói bánh. Từ cha quản nhiệm cộng đoàn, hai cha trẻ Dòng Thánh Thể, Ban mục vụ Cộng đoàn, Ban cố vấn, quý vị ca trưởng, các em Thiếu Nhi Thánh Thể và phụ huynh đều tham gia. Và chủ yếu là quý vị trung niên, cao niên và cả thiếu nhi nữa đều tham dự.

Image may contain: 2 people, people smiling, people sitting, people eating, child, table, food and indoor

Ai có việc nấy, nhóm luộc lá, lau lá, vo gạo, làm nhân, cân đong, gói bánh, nấu bánh, vớt bánh, rửa bánh, ép bánh và bán bánh. Chưa kể đến nhóm chuyên lo phần ẩm thực nấu ăn cho mọi người với cơm, canh, thức ăn mặn và cả đến các món tráng miệng thật chu đáo. Với một số đông như vậy, chúng tôi không thể kể tên ra hết được, mà chỉ nói chung trong một lễ hội bánh chưng của cộng đoàn, được gói gọn trong mấy từ, yêu thương, đoàn kết và phục vụ.

Image may contain: 6 people, including Van Pham, people smiling, people sitting, table and indoor

Thiếu niên Vinh Sơn Liêm tham dư trong lễ hội hai ngày, các cháu đã đến và hăng hái học hỏi và đã làm đủ mọi công việc của lễ hội một các tích cực một cách đáng khen ngợi, vì với tuổi ăn, chơi giải trí trong những ngày hè, các em đã hưởng ứng lời kêu gọi của cha quản nhiệm đến để vừa học, vừa làm đã là một sự đáng quý lắm rồi.

Image may contain: 18 people, people smiling, people standing and indoor

Ngày cuối rất vui, sau những tấm bánh lớn, cộng đoàn gói thêm những tấm bánh nhỏ (bánh cóc.) Công việc cứ được rút dần, phần việc chính của nhóm nào xong, thì lo dọn vệ sinh khu vực đó, nhóm phân phối bận rộn giao bánh cho khách cũng làm việc không ngừng. Ban ẩm thực làm việc rất vất vả để lo cho bữa cơm tất niên cho tươm tất nhất sao cho đúng với bữa tiệc tất niên.

Khi chiếc bánh cuối cùng được gói xong, mọi người chung tay dọn dẹp bàn ghế, vệ sinh khu vực gói bánh. Giờ chỉ còn có ban giao bán bánh và ban nấu bánh còn làm việc. Tiệc tất niên được dọn ra, mọi người rửa tay sẵn sàng ngồi vào bàn tiệc.

Sau khi cha quản nhiệm ngỏ lời cảm tạ Thiên Chúa và cám ơn mọi người bằng một tràng pháo tay, tiếng nói cười vang vang, tuy không nâng chén chúc mừng, nhưng nét mặt ai cũng vui vì vừa làm xong nhiệm vụ của mình để hoàn tất lễ hội bánh chưng Năm 2020.

Image may contain: 1 person, indoor

Image may contain: 13 people, including Van Pham, people smiling, people sitting and indoor

Image may contain: 4 people, including May Vu, Nguyet Nguyen and Phuc Nguyen, people smiling, hat

Tuy còn thiếu rất nhiều người đã từng góp tay trong lễ hội thường ngày trong suốt thời gian lễ hội, nhưng ngày cuối lại bận việc không tới. Cha quản nhiệm đã chuẩn bị hơn một trăm phong bao “lì xì” làm lộc mừng tết, để trao tặng cho hết tất cả mọi người hiện diện, từ cụ cao tuổi nhất đến những em bé nhỏ nhất. Ai cũng vui khi nhận bao “lì xì” với những câu kinh thánh ý nghĩa và đầy ân lộc làm hành trang bước vào năm mới Năm Canh Tý với nhiều ân sủng của Chúa. Mọi người chúc nhau năm mới luôn an khang và sức khỏe dồi dào, để còn có dịp chung tay đóng góp cho cộng đoàn.