Đại Lễ Lòng Chúa Thương Xót Tổng Giáo Phận Melbourne

ĐẠI LỄ LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT TỔNG GIÁO PHẬN MELBOURNE

TẠI TRUNG TÂM CÔNG GIÁO VINH SƠN LIÊM

(Melbourne) – Cộng đồng Công Giáo Melbourne đã long trọng cử hành Tuần Tam Nhật kính LCTX tại Trung Tâm Vinh Sơn Liêm từ ngày 10 đến hết ngày 12-4-2015. Toàn thể đại diện 14 giáo đoàn thuộc Tổng Giáo Phận đã nhiệt thành tham dự chương trình Đại Lễ này.

Những bài giảng tĩnh tâm

Ngày thứ Sáu, 10-4, Linh mục Vinh-sơn Trần Trí Tuệ, Dòng Chúa Cứu Thế đã trình bày đề tài “Thiên Chúa đi tìm con người” qua suốt quá trình lịch sử loài người từ Ông Bà Nguyên Tổ đến thời đại Chúa Giêsu. Thiên Chúa đã dựng nên Ông Adam và Bà Eva và vì Ông Bà đã nghe lời xúi dục của con rắn phạm tội ăn trái cấm nên để trừng phạt loài rắn, Thiên Chúa đã cho Đức Trinh Nữ Maria xuất hiện để cứu loài người và “đạp dập đầu con rắn”. Thiên Chúa cũng đã cứu dân Người bằng cách sai Ông Moi-Sen lãnh đạo toàn dân thoát khỏi sự hà hiếp xua đuổi của các vị Vua Ai Cập. Các Ngôn sứ được Người sai đến suốt trong quá trình lịch sử loài người đã luôn luôn khuyên bảo và chỉ dẫn Dân Chúa hàng ngàn năm sau đó. Trong Kính Thánh, với những dụ ngôn 99 Con Chiên lạc, người phụ nữ đi tìm một đồng bạc đánh mất và Người Con Hoang Đàng, Thiên Chúa đã cho thấy Lòng Thương Xót vô biên của Người. Người luôn ra tay giải cứu con người khi con người không thể tự giải cứu chính mình. Cho đến ngày nay, Thiên Chúa cũng không dửng dưng, nhưng đã thông báo Lòng Thương Xót vô biên của Người qua Thánh nữ Faustina năm 1931 để con người ngày nay nhận thấy Người luôn ở bên để giang tay cứu vớt loài người đang phạm nhiều tội lỗi và mải mê đi tìm những vinh hoa phú quý trần thế, xa lánh Thiên Chúa.

Ngày thứ Bảy, 11-4, Linh mục Giuse Trần Ngọc Tân, Quản nhiệm Trung Tâm VSL đã trình bày đề tài “Còn tình nào lớn hơn” trong ngày tĩnh tâm tiếp theo. Những thú vui, những cuộc truy hoan thâu đêm suốt sáng, những bả vinh hoa phù phiếm, những mời gọi của trần thế không đem đến cho con người hạnh phúc. Đó là kinh nghiệm của cuộc sống thác loạn mà Augustino đã trải qua. Đó cũng là chứng minh cho con đường giải thoát của con người. Thiên Chúa Giáo đã đem lại cho con người sự giải thoát không phải bằng những sự xa hoa, giàu có, nhưng bởi hình ảnh của một tội nhân bị treo trên Thập Giá. Những vết thương lộ thiên trên thân thể của Chúa đã chứng tỏ tình yêu vô biên của Thiên Chúa. “Ngày nào Ta bị treo lên, Ta sẽ kéo mọi người lên cùng Ta.” Mỗi một người trong chúng ta đều có thể khám phá và tìm thấy tình yêu bao la của Thiên Chúa cho chính mình. Vì thương nhân loại và làm gương cho nhân loại, Con Thiên Chúa đã sinh ra trong cảnh thiếu thốn cùng cực của hang bò lừa giữa đồng không mông quạnh.  Người đã được những vị đạo sĩ Phương Đông theo ánh sao lạ đến chiêm bái. Nhưng tặng vật lớn lao nhất Người đã để lại cho loài người để nuôi sống con người là chính Thịt Máu Mình qua Phép Thánh thể. Người đã hiện diện qua hình Bánh và Rượu bằng chính thân thể bị đánh đòn, bị bầm dập mà rất nhiều phép lạ đã chứng minh sự hiện diện bằng chính Thịt và Máu của Người trên bàn Thánh mỗi ngày cho nhân loại. Người đã lấy chính thịt và máu của mình nuôi nhân loại để nhân loại được sống. Vì thế, “Còn tình nào lớn hơn.” Các Thánh Vịnh đọc hàng ngày cho chúng ta thấy Thiên Chúa hay làm ơn cho con người. Người chậm giận, nhưng đầy tình thương. Người đã cứu người con gái bé bỏng của người cha đau khổ, đã chữa lành những người đui mù, tật bệnh, câm điếc. Người đã đem đến cho nhân loại Lòng Thương Xót vô biên của Người, không giới hạn, không lựa chọn đến quên cả chính mình. Người đã ban chính thân mình cho nhân loại. Chính Bí Tích Hoà Giải đã cứu con người khỏi vòng tội lỗi mặc dù con người không ngừng phạm tội, không ngừng vướng mắc những lỗi lầm đã từng mắc phải nhiều lần. Thiên Chúa vẫn tha cho con người. Hãy đến với LCTX để được cứu thoát. Đó là lời hứa mà Thiên Chúa đã nhiều lần nói với loài người.

Ngày Chúa nhật 12-4, Linh mục Vinh-sơn Lê Văn Hưởng (cựu quản nhiệm Trung Tâm VSL 23 năm trước) đã được mời trình bày đề tài “Tín thác vào Chúa khi khẩn thiết nguyện cầu”.  Mở đầu bài giảng, linh mục đã trình bày câu chuyện một thanh niên nhờ liên lỉ cầu nguyện mà khi làm việc trên tàu ngoài khơi giữa những người thuỷ thủ ngoại giáo chỉ biết rượu chè bài bạc, anh đã cảm hoá họ và vào giây phút bị ném xuống biển, những thanh niên vô thần kia đã tỉnh ngộ và ăn năn sám hối. Câu chuyện thứ hai là lòng tin vào Chúa của bà Viktoria Brezhneva, vợ Tổng Bí Thư Đảng CS Nga Leonid Breznev, người đã lãnh đạo nước Nga 18 năm (1964-1982), khi bà vẽ hình Thánh Giá trên ngực chồng minh trong lễ tang tổ chức tại Điện Kremlin giữa đông đủ quan khách đến tiễn biệt ông.

Cha giảng thuyết đã lần lượt trình bày (1) thế nào là Tín Thác, (2) thế nào là cầu nguyện, và (3) Mẹ Maria, mẫu gương tuyệt hảo của Tín Thác cầu nguyện. Thế giới ngày nay nhiều hỗn loạn, gia đình ngày nay nhiều đổ vỡ, công việc kinh doanh ngày nay nhiều trắc trở. Tất cả cũng vì mất lòng tin lẫn nhau. Điều đó có nghĩa là không còn sự tín thác, hiểu theo nghĩa tin tưởng với một tâm tình chân thật tự đáy lòng. Trong thế giới tiêu thụ hiện nay, vô số những luật lệ đã được đưa ra để bảo vệ lợi ích của chủ nghĩa cá nhân, nhưng thế giới của chủ nghĩa  tiêu thụ đầy luật lệ đó cũng không thể tránh khỏi thảm hoạ và thất bại. Biết tin thác, chúng ta sẽ sống bình an. Chúng ta, đã được Chúa ban cho quá nhiều, sao lại cứ bi quan, dằn vặt chính mình và dằn vặt lẫn nhau, cứ sống như chẳng nhận từ Chúa hồng ân nào? Hãy nhìn vào cuộc đời minh, qua các biến cố vui buồn, sung sướng đau thương, thành công thất bại, để mà cảm mến hồng ân và tạ ơn tình Chúa yêu thương. Thiên nhiên chuyển động không ngừng, sáng tối, nóng lạnh, ngày đêm. Muôn sự lớn nhỏ đều có hai phần, tốt xấu, cũ mới, trong ngoài … Tất cả đều có ý nghĩa và cùng đóng góp phong phú cho cuộc sống. Trong Chúa Kitô, thua thiệt trở thành thắng lợi, mất mát trở thành lợi lộc, đắng cay trở thành dịu ngọt. Chúng ta tin tưởng và phó thác mọi sự vào Chúa, để Chúa định liệu và quan phòng theo thánh ý Ngài. Một khi đã tín thác, bình an của Chúa sẽ theo ta luôn mãi.

Chúa Kitô không lấy thánh giá khỏi chúng ta, nhưng Người cùng vác thánh giá với chúng ta trong cuộc đời. Hãy tin tưởng vào Chúa và liên lỉ cầu nguyện. Thánh Phaolô nói, sống đức tin là sống lời cầu nguyện, đối thoại với Thiên Chúa và chia sẻ những ước vọng với Thiên Chúa bằng lòng tin và sự hiệp thông với Chúa. Phải biết cầu nguyện và  biết “Xin Vâng” như Mẹ Maria với niềm tín thác tuyệt đối trong những biến cố của cuộc đời.

Rước kiệu Lòng Chúa Thương Xót

Sau giờ Chầu Thánh thể và giờ kinh LCTX, 4:15 chiều Chúa nhật cùng ngày, 12-4-2015, Kiệu LCTX đã được Đức Giám Mục Vinh-sơn Nguyễn văn Long, các cha đồng tế và khoảng 1.500 giáo dân 14 cộng đoàn CG VN cung nghinh quanh công viên khá rộng bên cạnh trung tâm. Đoàn rước dừng lại tại những địa điểm định sẵn của mỗt cộng đoàn chung quanh sân bóng để mọi người cùng dâng lời cầu nguyện. Trong cái lạnh nhè nhẹ và mặt trời chiều mùa thu Melbourne, mọi người cùng chung lời ca và lời kinh cầu nguyện với tinh thần thật sốt sắng làm ấm lòng mọi người.

Thánh Lễ Tạ Ơn   

IMG_9763Đúng 18 giờ, Thánh lễ Tạ Ơn LCTX đã được Đức Cha Vinh-sơn và 8 linh mục đồng tế và một thày phó tế. Giờ lễ được tổ chức sớm hơn nửa giờ, có lẽ vì trời đột nhiên trở lạnh và vì không muốn số đông giáo dân già cũng như trẻ mà con số đến giờ lễ đã lên đến hơn 2.000 người ngồi chật khuôn viên trung tâm và những căn lều vải dựng chung quanh. Càng về chiều, số người tham dự càng đến đông hơn. Trong bài giảng, Đúc Cha Vinh-sơn đã nhấn mạnh đến tình đoàn kết liên đới của cộng đoàn Dân Chúa thuộc Tổng Giáo Phận Melbourne. Nhiều người đã từ những vùng rất xa theo đoàn xe bus về tham dự. Tình đoàn kết đó ngày càng phát triển. Trong bài Lời Chúa, Ông Tô-ma đã vì yếu đức tin nên còn nghi ngờ việc Chúa đã Sống lại nên ông đã đòi xỏ ngón tay vào lỗ đinh trên bàn tay, bàn chân Chúa mới tin. Đức Cha nói, ngày nay có nhiều người cũng yếu lòng tin như vậy. Họ đi tìm những hiện tượng bên ngoài để củng cố lòng tin của mình thay vì bộc lộ lòng tin trưởng thành, đi tìm chính Thiên Chúa thay vì chạy theo những đáp ứng của cuộc sống như việc làm, tiền bạc hoặc chỉ bám theo những hình thức bên ngoài như đọc kinh cho nhiều  mà cuộc sống giả hình theo cảm tính, giữ đạo theo những hiện tượng hiếu kỳ của những dấu lạ, hay phép lạ. Đức tin trưởng thành không cho phép đồng hoá Lòng Chúa Thương Xót với hiện tượng chữa lành, nhưng đức tin đó phải được nuôi dưỡng và nảy sinh bằng đời sống yêu thương nhau thực sự. Đức Tin trưởng thành ăn rễ sâu trong đời sống nên giống Đức Kitô  cùng chết với Ngài để cùng được sống với Ngài. Tình đoàn kết của cộng đoàn dân Chúa Melbourne hôm nay cũng báo hiệu cho sự thành công tốt đẹp của Đại Hội Thánh Mẫu La Vang sẽ được tổ chức vào hai ngày mùng 2 và mùng 3 tháng năm 2015 tại Trung Tâm Hoan thiện thuộc vùng phía Đông thành phố Melbourne.

Thánh lễ bế mạc trong niềm hân hoan và lòng tin của mọi người vào sự quan phòng của Chúa đối với những người con lúc nào cũng tin tưởng và thể hiện lòng tin của mình vào Thiên Chúa rộng lượng khoan dung cao cả.

19:30, Tam Nhật kính LCTX khép lại trong niềm hân hoan của rất đông giáo dân, tu sĩ nam nữ và các linh mục quây quần bên Đức Cha Vinh-sơn để cùng thưởng thức bữa ăn chiều do chính những anh chị em trong cộng đoàn thực hiện với bánh cuốn, chả giò, cánh gà chiên, xôi với chả các loại, bánh cam, bánh dầy đậu, bánh bông lan, gỏi, và đâu đó có cả chè, cà phê sữa, trà, bánh biscuits, với rau câu, và cá vàng tráng miệng. Nhiều anh chị em đã tự động mang thêm những món ăn do cá nhân mình chuẩn bị từ ở nhà để đóng góp vào bữa tiệc chung vui của cộng đoàn. Dĩ nhiên, không thể quên sự đóng góp âm thầm của hàng trăm anh chị em từ nhiều tuần lễ trước cho việc chuẩn bị mọi mặt ngày Đại lễ. Hẹn gặp nhau trong ngày Đại Hội Thánh Mẫu La Vang đầu tháng năm tới trong tinh thần đoàn kết một lòng của con cái Chúa.

Trần Bá Nguyệt

Slot Dana Slot Luar Negeri Slot Maxwin Slot Thailand Slot777 Slot Dana Slot Luar Negeri Slot Maxwin Slot 4d Slot777 Slot Thailand Slot Dana Slot Luar Negeri Slot Maxwin Slot 4D Slot 777 Slot Server Thailand AYAMJP Robopragma Robopragma CUPANGJP CUPANGJP Slot Kamboja Slot Luar Negeri Slot Maxwin Slot Thailand https://kecmeliau.sanggau.go.id/dana/ https://kecmeliau.sanggau.go.id/kamboja/ https://kecmeliau.sanggau.go.id/luar/ https://kecmeliau.sanggau.go.id/maxwin/ https://kecmeliau.sanggau.go.id/rusia/ https://kecmeliau.sanggau.go.id/slot777/ https://kecmeliau.sanggau.go.id/thailand/ https://sirefka.jayapurakota.go.id/dana/ https://sirefka.jayapurakota.go.id/luar/ https://sirefka.jayapurakota.go.id/maxwin/ https://sirefka.jayapurakota.go.id/sl777/ https://sirefka.jayapurakota.go.id/sto2/ https://sirefka.jayapurakota.go.id/thailand/ https://minorrahman.sch.id/blog/dana/ https://minorrahman.sch.id/blog/luar/ https://minorrahman.sch.id/blog/maxwin/ https://minorrahman.sch.id/blog/s4d/ https://minorrahman.sch.id/blog/sl777/ https://minorrahman.sch.id/blog/thailand/ https://tumurunmuseum.org/jepang/ https://tumurunmuseum.org/kamboja/ https://tumurunmuseum.org/luar/ https://tumurunmuseum.org/rusia/ https://tumurunmuseum.org/thailand/ https://dana.tv.moestopo.ac.id https://luar-negeri.tv.moestopo.ac.id https://maxwin.tv.moestopo.ac.id https://slot4d.tv.moestopo.ac.id https://slot777.tv.moestopo.ac.id https://thailand.tv.moestopo.ac.id https://elearning.polsa.ac.id/rusia/ https://www.moe.go.th/dana/ https://www.moe.go.th/luar/ https://www.moe.go.th/maxwin/ https://www.moe.go.th/sl777/ https://www.moe.go.th/sto2/ https://www.moe.go.th/thailand/ https://rsud.tanjabtimkab.go.id/assets/dana/ https://rsud.tanjabtimkab.go.id/assets/luar/ https://rsud.tanjabtimkab.go.id/assets/maxwin/ https://rsud.tanjabtimkab.go.id/assets/qris/ https://rsud.tanjabtimkab.go.id/assets/sl777/ https://rsud.tanjabtimkab.go.id/assets/sto2/ https://rsud.tanjabtimkab.go.id/assets/thailand/ https://pemberdayaan.gunungkidulkab.go.id/files/dana/ https://pemberdayaan.gunungkidulkab.go.id/files/luar/ https://pemberdayaan.gunungkidulkab.go.id/files/maxwin/ https://pemberdayaan.gunungkidulkab.go.id/files/qris/ https://pemberdayaan.gunungkidulkab.go.id/files/sl777/ https://pemberdayaan.gunungkidulkab.go.id/files/sto2/ https://pemberdayaan.gunungkidulkab.go.id/files/thailand/