Suy niệm Chúa Nhật Tuần 5 TN – A

Suy niệm Chúa Nhật Tuần 5 TN – A

MUỐI VÀ ÁNH SÁNG

Anh chị em thân mến!

Sứ điệp chính của Lời Chúa trong Chúa Nhật hôm nay là Muối và Ánh sáng. Chúa Giêsu nói: “Anh em là muối cho trần gian”. Tuy nhiên, chúng ta có thể nhận ra rằng; thỉnh thoảng có thể chúng ta đánh mất tác dụng của muối trong chính bản thân mình. Chúng ta có thể mất lòng nhiệt thành theo Chúa Kitô, mất liên đới với những người chung quanh trong cuộc sống hàng ngày. Cũng vậy, chúng ta là ánh sáng, có nhiệm vụ soi chiếu cho thế gian và chúng ta có thể mất khả năng tỏa sáng và vì thế, chúng ta dễ trở thành bóng tối, trở nên vật cản làm cho những anh chị em xung quanh vất ngã vì sự tối tăm của mình.

Chúng ta biết rằng Chúa Giêsu không đến để làm chúng ta sờn lòng, nản chí, nhưng Ngài đến để khuyến khích, nâng đỡ chúng ta vững bước. Chúa Giêsu cho chúng ta thấy những khó khăn, thử thách và mời chúng ta học cách trở thành muối và ánh sáng cho những người khác, những anh chị em đang tìm kiếm ý nghĩa của cuộc sống trong họ. Thực hành cuộc sống chan chứa tình yêu đối với những người chung quanh, là chúng ta đang bước theo nẻo chính, đường ngay của Chúa, như là nhân chứng tình yêu vì chúng ta đã gặp được Chúa trong cuộc đời.

Bài đọc một hôm nay, trích trong Sách Tiên tri Isaia, cũng chỉ cho chúng ta con đường trở thành muối và ánh sáng: bằng cách phục vụ những người anh chị em nghèo khổ. Nếu chúng ta yêu thương phục vụ anh chị em túng thiếu, thì ánh sáng của chúng ta sẽ tỏa ra như bình minh, và các vết thương lòng của chúng ta sẽ nhanh chóng được chữa lành. Thường tình chúng ta luôn chú trọng vào bản thân mình hơn là yêu thương, giúp đỡ người khác. Một khi chúng ta chỉ biết quan tâm đến những nỗi đau và vết thương của chính mình và quên rằng phục vụ người khác là sự chữa lành tốt nhất trong tất cả những gì khiến chúng ta cảm thấy khó chịu. Phục vụ người khác là như ướp muối nồng lại càng thêm nồng yêu thương và ánh sáng lại càng thêm tỏa rạng trong cuộc sống của chúng ta. “Cho thì có phúc hơn nhận”, Lời Chúa đã chứng minh cho chúng ta điều đó, khi chúng ta thực thi Giáo huấn yêu thương và chia sẻ.

Thánh Phao lô nói với chúng ta trong Thư thứ nhất gửi cho Cô-rinh-tô rằng; chính Ngài đã không muốn quan tâm bất cứ điều gì, ngoài một mình Đức Ki tô, Đấng chịu đóng đinh. Đây là một minh chứng rõ ràng rằng Thánh Phao-lô tình nguyện vác lấy thập tự giá là những đau khổ cho anh chị em xung quanh. Đó là cách chúng ta nhận biết Chúa Giêsu – Đấng chịu đóng đinh. Chúng ta được mời gọi phải tự vác thập giá mình và đi theo Ngài. Nếu chúng ta có thể làm điều này, thì đức tin của chúng ta sẽ không phải cậy dựa vào sự khôn ngoan của con người mà là nhờ vào quyền năng của Thiên Chúa.

Anh chị em thân mến, cuộc sống của chúng ta chỉ có một. Chúa đã tạo dựng nên chúng ta và Ngài mời gọi chúng ta đến với Ngài. Thiên Chúa đã ban Con Một của Ngài là Chúa Giêsu để chỉ cho chúng ta con đường về với Chúa Cha. Chúng ta không nên để cho mình phải sợ hãi với những lần gặp khó khó khăn, gian khổ trên đường theo Chúa, nhưng chúng ta cần có những hy sinh để tôi luyện. Chúng ta ao ước có một cuộc sống trọn vẹn trong Chúa. Vì vậy, chúng ta hãy yêu thương phục vụ những anh chị em nghèo khó, quan tâm đến những người cần sự giúp đỡ của chúng ta, và nhờ thế chúng ta đang bước đi với Chúa Giêsu trên đường đến với Cha.

Chúng ta muốn trở thành muối ướp đời như Chúa Kitô. Chúng ta muốn trở thành ánh sáng của Chúa Kitô. Chúng ta muốn lôi kéo người khác đến với Chúa Kitô để họ có thể nhận biết tình yêu và ơn cứu độ của Ngài. Nếu chúng ta đang trên con đường với Chúa Giêsu Kitô, thì chúng ta biết chính Ngài và có thể vui thích trong tình yêu của Ngài. Bởi vì chúng ta đã nhận ra tình yêu của Ngài, chúng ta có thể chia sẻ nó với những người chung quanh.

Hãy ca tụng Chúa bây giờ và mãi mãi. Amen.

Lm Giuse Trần Ngọc Tân,sss

St Vincent Liem, Flemington, Aus