Suy niệm Chúa Nhật Tuần 6 TN – A

Suy niệm Chúa Nhật Tuần 6 TN – A

Anh chị em thân mến!

Bài đọc một Chúa Nhật 6 TN A hôm nay, trích trong Sách Huấn Ca, cuốn sách chứa đưng những lời lẽ khôn ngoan tuyệt vời, dạy chúng ta rằng: Nếu chúng ta tin vào Thiên Chúa, thì chúng ta sẽ được sống muôn đời. Bài đọc thứ hai, trích trong Thư thứ nhất gửi tín hữu thành Cô-rinh-tô, Thánh Phaolô nói với chúng ta rằng: những gì các ngài giảng dạy cho những người trưởng thành cũng đều là những lời lẽ khôn ngoan. Và Tin Mừng Matthêu hôm nay nhắc nhở chúng ta; không phải những hành vi bên ngoài quyết định tất cả mọi thứ, nhưng là những gì đang xảy ra trong thẳm sâu tâm hồn, những nguyên tố quan trọng quyết định và làm nên những hành vi bên ngoài của chúng ta.

Như thế, Phụng vụ Lời Chúa hôm nay là một thách đố cho chúng ta, nhằm giúp chúng ta thay đổi một cách sâu sắc, tận căn cuộc sống của chúng ta. Lời Chúa không ngừng nhắc nhở chúng ta nhiều lần rằng theo Chúa không phải để phô diễn những hành vi bên ngoài nhưng là một sự hoán cải từ nội tâm bên trong và cách sống của chúng ta nói lên mối quan hệ sâu sắc của mỗi cá nhân chúng ta với Chúa. Theo Chúa là một sự cam kết xây dựng một mối liên hệ sống động, chặt chẽ giữa chúng ta với Thiên Chúa rồi từ mối liên hệ đó mới xuất phát ra những hành vi bên ngoài.

Sách Huấn Ca nói với chúng ta: “Nếu con muốn thì hãy giữ các điều răn, mà trung tín làm điều đẹp ý Người. Trước mặt con, Người đã đặt lửa và nước, con muốn gì, hãy đưa tay ra mà lấy. Trước mặt con người là cửa sinh cửa tử, ai thích gì, sẽ được cái đó”.  (Hc 15, 5-20)

Chúng ta biết rất rõ về bản thân mình rằng, chúng ta có thể nói rất nhiều về Chúa nhưng lại không làm theo Thánh ý của Ngài. Chúng ta có thể rất thông suốt các luật lệ của Chúa, nhưng lại không muốn trao phó trái tim mình cho Ngài. Nhưng Thiên Chúa của chúng ta là tình yêu, Đấng là một ngọn lửa thương xót không bờ không bến, đang rực cháy và Ngài muốn chúng ta hiến thân hoàn toàn cho Ngài. Chúng ta không thể đánh lừa Thiên Chúa!

Thư Thứ Nhất của Thánh Phaolô gửi Cô-rinh-tô tiếp tục cho chúng ta hiều về giáo huấn này, khi đòi hỏi chúng ta phải trở thành một người khôn ngoan giữa những chọn lựa (Thiên Chúa hay thế gian, sự sống vĩnh cửu hay những thứ chóng qua tạm bợ), bởi vì Thiên Chúa sẽ chỉ ban cho chúng ta sự sống của Ngài nếu chúng ta sẵn sàng trao lại cho Chúa con người của chúng ta. Một lần nữa, cho rõ ràng hơn, chúng ta phải biết rằng Thiên Chúa không muốn chúng ta làm tôi hai chủ. Chúa muốn chúng ta hiến trọn cuộc sống chúng ta cho riêng một mình Ngài. Thiên Chúa không cần quan tâm dẫu là những hành vi tốt lành chúng ta cố gắng thực thi mỗi ngày, nhưng những điều ấy lại thiếu đi sự gắn kết thân tình, trung tín giữa chúng ta với Ngài. Chúa muốn tất cả trọn vẹn xác hồn nơi chúng ta.

Tin Mừng theo Thánh Matthêu hôm nay cho chúng ta cũng một bài học tương tự: rằng dẫu chúng ta cố gắng thực thi những điều tốt đẹp trong mắt thế gian nhưng lại không chứa đựng sự gắn kết mật thiết hoàn toàn giữa chúng ta với Ngài là chưa đủ: “Có thì nói có, không thì nói không”. Chúng ta không thể đánh lừa Thiên Chúa mà bắt cá hai tay. Chúa muốn chúng ta hiến mình hoàn toàn cho Ngài.

Chúng ta có thể phó dâng bản thân mình cho Chúa hôm nay và mỗi ngày. Ngài sẽ ban chính mình Ngài cho chúng ta vượt xa tất cả những gì chúng ta có thể tưởng tượng hay mơ ước! Amen.

Lm Giuse Trần Ngọc Tân, sss

St Vincent Liem, Flemington, Aus