Suy niệm Chúa Nhật Tuần III Mùa Chay

Suy niệm Chúa Nhật Tuần III Mùa Chay

THIÊN CHÚA – NGUỒN NƯỚC HẰNG SỐNG

Anh chị em thân mến

Khi đến với Chúa, chúng ta thường đòi hỏi Chúa rất nhiều thứ! Vì vậy, những lời cầu nguyện của chúng ta thường hướng về những thứ chúng ta cần, những điều chúng ta muốn, và cả những nhu cầu ước muốn của những người khác. Chúng ta là con người được sinh ra trong thế gian, nên dễ hiểu chúng ta thường chỉ chú tâm vào thế giới mà chúng ta đang sống. Hôm nay Chúa Giêsu mời gọi chúng ta mở mắt ra để nhìn thấy điều quan trọng hơn, đó là ơn cứu rỗi của Thiên Chúa xung quanh chúng ta. Nếu chúng ta thấy được ơn cứu rỗi, chúng ta mới có thể chuẩn bị tâm hồn để bước theo Chúa Giêsu qua cuộc khổ nạn, cái chết để được phục sinh với Ngài.

Bài đọc I hôm nay trích từ Sách Xuất hành. Người Do Thái đã bắt đầu đi đến Miền Đất Hứa. Khi họ cảm thấy thiếu nước và bắt đầu phàn nàn Thiên Chúa và trách ông Môse. Bắt đầu là nước uống, tiếp đến là thức ăn. Khi thấy lời kêu ca phản thán và Thiên Chúa đã nhượng bộ họ, nên sau này họ đòi cho kỳ được một người lãnh đạo khác. Việc phàn nàn, kêu trách không là vấn đề! Bởi nó luôn là một cái gì đó tồn tại trong con người chúng ta! Nhưng “nước” là vấn đề rất quan trọng và chúng ta thấy khát khao về nước được nhắc tới trong Bài đọc I và sau đó được nói nhiều lần hơn trong Tin Mừng của Thánh Gioan.

Bài đọc Hai hôm nay mang đến một yếu tố khác: Thiên Chúa chứng minh tình yêu của Ngài đã dành cho chúng ta trong khi chúng ta còn là tội nhân mà Chúa Giêsu đã chết cho chúng ta. Qua lá thư gửi cho Giáo đoàn Roma, chúng ta thấy phản ánh sâu xa tình yêu của Thiên Chúa dành cho dân của Ngài. Chúa yêu thương chúng ta đến nỗi Ngài sai Con Một của Ngài thậm chí chết cho chúng ta trong khi chúng ta vẫn còn là tội nhân. Chúng ta sống trong một xã hội nơi chúng ta, ai cũng mong muốn trở thành trung tâm và được người khác, kính nể và quan tâm đặc biệt. Làm sao chúng ta có thể loan truyền được đạt giá trị to lớn của Tin Mừng mà Chúa Giêsu đã truyền cho chúng ta, đó là chính Ngài đã ban chính sự sống của Ngài cho chúng ta?

Qua Tin Mừng Thánh Gioan hôm nay, Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta cách theo Ngài loan báo Tin Mừng tình yêu ấy. Đó là cách tỏ ra hiền lành và nhã nhặn như khi Ngài quan tâm tiếp xúc với người phụ nữ Samari tãi giếng nước Giacop. Thoạt đầu Chúa Giêsu xin bà nước uống. Sau đó, Ngài lại hứa tặng nước uống cho bà. Dần dần bà hiểu rằng người đàn ông ở đó với bà có thể là Đấng Cứu Thế. Đây là một trong số rất ít nơi trong tất cả Kinh thánh mà Chúa Giêsu nói một cách trực tiếp: Tôi chính là Ngài, người đang nói chuyện với chị.

Mỗi người chúng ta, ngay lúc này, phải nhận thức được rằng đây là chính Chúa Giêsu, Đấng không còn nói với người phụ nữ Samari, mà đang trược tiếp nói với mỗi người chúng ta. Chúa Giêsu nói với mỗi người chúng ta: Tôi là Đấng Thiên Chúa Sai đến, là người đang nói chuyện với bạn.

Rất nhiều người trong chúng ta cứ mãi lo tìm kiếm Đấng Cứu Thế nơi này, nơi kia! Trong muôn ngàn cách thế, chúng ta tìm kiếm ơn cứu độ. Tuy nhiên, khi Đấng Cứu Thế ở ngay bên cạnh chúng ta và nói với chúng ta: Ta là Đấng Mê-si-a, chúng ta dường như lại muốn phớt lờ Ngài. Chúng ta hình như lại muốn một cái gì đó hoặc ai khác theo ý của chúng ta.

Lạy Chúa, xin cho con nhận ra Chúa! để con có thể biết Ngài là người hoàn thành tất cả những gì mà con đang ao ước, đợi trông! Hãy để con nhìn thấy khuôn mặt của Chúa và con sẽ được cứu.

Lm Giuse Trần Ngọc Tân,sss

St Vincent Liem, Flemington, Aus