CHIA SẺ LỜI CHÚA – CHÚA NHẬT LỄ LÁ, MÙA CHAY A

CHIA SẺ LỜI CHÚA – CHÚA NHẬT LỄ LÁ, MÙA CHAY A

Anh chị em thân mến!

Tường thuật cuộc Thương khó trong Chúa Nhật Lễ Lá hôm nay, thuật lại: “ Một lần nữa Chúa Giêsu kêu lên lớn tiếng và trút hơi thở” (x Mt 26, 50). Những đoạn trích rất hùng hồn về trình thuật Khổ Nạn đau thương của Chúa Giêsu Kitô, chúng ta thường thấy trong Tin Mừng theo Thánh Matthêu. Cuộc Khổ Nạn của Thầy Giêsu kết thúc bằng cái chết và bóng tối đã làm cho các môn đệ của Ngài hoàn toàn bối rối. Tuy vậy, phụng vụ Chúa nhật lễ Lá hàng năm luôn thuật lại cho chúng ta về câu chuyện đau thương và cái chết tủi nhục đó của Chúa Giêsu.

Vậy thưa anh chị em, để hiểu được thánh ý của Chúa, chúng ta cần phải lắng nghe và suy gẫm cả các bài đọc Lời Chúa trong toàn bộ cử hành hôm nay. Isaia trong bài đọc một cho chúng ta biết rằng các Ngôn sứ có thể nhìn thấy được cuộc khổ nạn này nhưng cũng có thể nhìn thấy và nhận ra Đấng Mê-si bằng những lời như sau: “Có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi. Vì thế, tôi đã không hổ thẹn, vì thế, tôi trơ mặt ra như đá. Tôi biết mình sẽ không phải thẹn thùng”. Chúa Giêsu biết Ngôn Sứ Isaia và sống theo những lời ấy. Chúa Giêsu có thể đón nhận đau khổ và cái chết với niềm tin rằng chính Đức Chúa, Thiên Chúa Cha, sẽ không để Ngài phải thẹn thùng, xấu hổ, nhưng sẽ minh oan cho Ngài. Chúa Giêsu hoàn toàn tin tưởng vào Chúa Cha, điều đó được minh chứng một cách chắc chắn trong những giờ phút cuối cùng cuộc đời của Ngài, rằng Ngài luôn bám lấy Cha của Ngài.

Bài đọc Hai hôm nay, trích trong Thư gửi Phi-líp, cũng nói với chúng ta về kế hoạch của Chúa Cha dành cho Chúa Giê-su: “Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự” (Pl 2,6). Chúa Giêsu đã chết vì chúng ta. Giữa muôn vàn đau khổ khó tin, khó chấp nhận, Chúa Giêsu luôn kết hợp với tình yêu của Cha dành cho tất cả mọi người và hoàn toàn tuân hành ý Cha của Ngài để cứu tất cả chúng ta. Chúng ta, những người theo chân Chúa Giêsu cũng nguyện chấp nhận những đau khổ, mất mát nho nhỏ trong cuộc sống mỗi ngày. Trong cơn đại dịch Coronavirus, cũng là dịp để chúng ta tự kiểm điểm tình trạng đức tin và lòng thành của chúng ta đối với Chúa.

Ngày khai mạc Tuần Thánh hôm nay, Tin Mừng mời gọi chúng ta cùng với Chúa đi vào cuộc khổ nạn đau thương của Chúa. Chúng ta có thể nhìn ra cuộc chiến đấu nội tâm của Chúa Giêsu cũng như cuộc chiến đấu cam go của các môn đệ, những người theo Chúa. Tất cả ngài đều biết Kinh thánh, Lời của Thiên Chúa, nhưng hình như chỉ có Chúa Giêsu mới hiểu đầy đủ về những gì sắp xảy ra và Thánh ý Chúa Cha muốn. Các môn đệ của Chúa Giêsu đã thực sự không thể tin rằng Thầy của họ sẽ bị kết án tử hình.

Anh chị em thân mến, hôm nay chúng ta được mời gọi để nhận ra rằng chúng ta là một phần của những người theo Chúa. Giống như các Môn đệ, chúng ta thấy khó tin rằng Chúa Giêsu sẽ phải chết. Dẫu là môn đệ của Chúa, chúng ta cũng phải chấp nhận đau thương khổ giá như Ngài. Thậm chí khó khăn hơn khi chúng ta phải thừa nhận rằng; chính chúng ta là người tiếp tay đưa Ngài đến chỗ chết bởi tội lỗi và sự thiếu vắng tình yêu chân thành nơi mỗi chúng ta. Chúng ta phải bước đi với Ngài hôm nay, đặc biệt trong Tuần Thánh này, thừa nhận tội lỗi và sự thiếu yêu thương của chúng ta và hãy chuyên chăm cầu xin Chúa nâng đỡ chúng ta, đặc biệt trong thời gian đau thương này.

Lm Giuse Trần Ngọc Tân,sss

St Vincent Liêm, Flemington, Aus