CHIA SẺ LỜI CHÚA – CHÚA NHẬT PHỤC SINH

CHIA SẺ LỜI CHÚA – CHÚA NHẬT PHỤC SINH

CHÚA ĐÃ PHỤC SINH

Ta đã trỗi dậy và hằng ở với ngươi.” Sau cuộc khổ nạn đau thương tủi nhục của Đức Kitô, Ngài lên trời ngự bên hữu Đức Chúa Cha. “Con vẫn hằng ở với Cha.” Đây là phần thưởng, cao quí, hoàn hảo, mà Chúa Giêsu đáng lãnh nhận, như Chúa Cha đã từng nói về Ngài: “Đây là Con Ta yêu dấu rất đẹp lòng Ta”. Qua thập giá, Đức Giêsu bước vào và đạt được vinh quang vĩnh cửu. Đức Kitô đã giành được triều thiên chiến thắng; nhờ Đức Kitô, nhân loại cũng được lãnh nhận triều thiên chiến thắng.

Bởi chối bỏ Thiên Chúa là Cha của mình mà đi vào con đường tôi lỗi, nên nhân loại đã bị nguyền rủa và phải chịu cơn thịnh nộ của Thiên Chúa. Bây giờ họ đã được trỗi dậy với Đức Kitô, tội lỗi của họ nay đã bị phá hủy. “Ta đã trỗi dậy và vẫn hằng ở với ngươi.” Phụng vụ Chúa Nhật Phục Sinh hôm nay đặt những lời này vào miệng Giáo hội để Giáo Hội có thể dùng mà cầu nguyện với Đức Kitô Phục Sinh; rằng Chúa đã Phục Sinh và vẫn hằng ở với chúng ta, đặc biệt trong cơn quẫn bách của nạn đại dịch Coronavirus này.

“Trái đất chuyển rung và sẽ còn rung động một cách mạnh mẽ khi Thiên Chúa xuất hiện trong ngày phán xét.” Sự sống lại của Đức Kitô là cuộc phán xét đồng thời kết án ngay lập tức những kẻ đã quay lưng lại với Thiên Chúa. Phán quyết này đã tiên định bởi sự kiện thiên thần của Thiên Chúa đã đi qua vùng đất Ai Cập và đã tiêu diệt các con đầu lòng của người Ai Cập. Dân Isael đã đánh dấu trên các khung cửa nhà của họ bằng máu của con chiên vượt qua. Chúng ta là dân Israel mới, và “Đức Kitô, Chiên Vượt Qua của chúng ta đã được hiến tế“. Chúng ta cũng được đánh dấu linh hồn mỗi người bằng máu của Ngài, Máu mà anh chị em chúng ta được hưởng trong Bí tích Thánh Thể khi dâng lễ mỗi ngày, dẫu chỉ là hiệp thông qua online trong thời gian bất khả kháng này. Chúng ta đã được tha thứ tội lỗi, chúng ta sẽ được cứu thoát và vì thế chúng ta sẽ được sống muôn đời.

“Chúa đã sống lại – Halleluia.” Cuộc Vượt Qua của Đức Kitô là một bằng chứng mãnh liệt rằng; chúng ta cũng sẽ được phục sinh với Ngài. Bởi đó là lời chứng của Chúa Cha cho chúng ta: “Thiên Chúa đã ban cho chúng ta chính Con yêu dấu của Ngài, là Đức Giêsu Kitô để ai tin vào Con của Ngài, thì sẽ được sống muôn đời”. Đó là nền tảng mà đức tin của chúng ta. Đó là sự bảo đảm chắc chắn của ơn cứu độ của chúng ta và sự bảo đảm của Thiên Chúa rằng, tội lỗi của chúng ta được tha thứ và chúng ta được mời gọi đến sự sống đời đời. Đây là ngày mà Chúa đã làm ra; chúng ta hãy mừng rỡ và hân hoan về ngày đó. Hãy chúc tụng Thiên Chúa, vì Ngài thiện hảo, vì Đức Từ Bi của Ngài tồn tại đến muôn đời.

Alleluia.” Đức Ki tô đã được hiến tế . . . .Con Chiên Cứu độ nay đã Phục Sinh. Đức Kitô, Đấng vô tội, đã hòa giải tội nhân với Chúa Cha.”. Halleluia.

Lm Giuse Trần Ngọc Tân,sss

St Vincent Liem, Flemington, Vic, Aus