CHIA SẺ LỜI CHÚA – CHÚA NHẬT V PHỤC SINH

CHIA SẺ LỜI CHÚA – CHÚA NHẬT V PHỤC SINH

CHÚA LÀ ĐƯỜNG

Anh chị em thân mến!

Khi ở với các môn đệ, Chúa Giêsu từng nói: “Anh em hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy”. “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống. Không ai có thể đến với Cha, mà không qua Thầy”.

Hai đoạn Lời Chúa này được trích dẫn từ Tin mừng Thánh Gioan, là lời nhắc nhở chúng ta về thái độ đức tin của mỗi người chúng ta đặt để nơi Chúa. Tất cả chúng ta, bao gồm các môn để đầu tiên của Chúa Giêsu, có thể đang ở với Chúa Giêsu nhưng lại không nhận biết Ngài. Chúng ta liên kết với Ngài và chúng ta cố gắng theo Ngài, nhưng có rất nhiều điều trong cuộc sống của chúng ta chứng tỏ, chúng ta không biết Ngài!

Bài đọc một hôm nay, trích trong sách Công vụ Tông đồ, chỉ cho chúng ta thấy rằng ngay cả trong cộng đoàn Ki tô hữu tiên khởi, đã có những bất hòa và tranh chấp với nhau. Các Ki tô hữu tiên khởi đã cố gắng giải quyết vấn đề bằng cách đối thoại và tham gia tư vấn, ban đầu có vẻ cách thức này hiệu nghiệm, nhưng không phải lúc nào cũng có kết quả như mong muốn. Con người nhân loại chúng ta phần lớn hầu như ưa trang chấp, đối đầu hơn là sống hòa thuận!

Mọi cộng đoàn Kitô giáo đều có những cảnh đụng độ, khác biệt và thử thách. Chúng ta thừa biết rằng, không dễ dàng gì để đối phó với những điều đó. Tuy nhiên, chúng ta phải chọn lựa đối đầu với chúng hoặc chúng ta chấp nhận một cộng đoàn tan vỡ thành nhiều nhóm. Một trong những món quà tuyệt vời có trong Giáo hội Công giáo của chúng ta là chúng ta tin vào một cơ cấu phẩm trật, thống nhất trong Giáo hội và vì thế, mỗi cá nhân và hội đoàn riêng lẻ hoặc các cộng đoàn địa phương không thể giải quyết các vấn đề một mình. Chúng ta phải làm việc cùng nhau.

Bài đọc thứ hai là từ Thư thứ nhất của Thánh Phêrô tông đồ. Hôm nay đoạn văn này nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta sẽ không thể tránh khỏi vấp ngã nếu chúng ta không đặt nền tảng cuộc sống của mình trên Lời Chúa. Ngày nay, rất nhiều người trong chúng ta không còn muốn sống dựa trên Lời Chúa, nhưng đơn giản chỉ muốn dựa trên những hiểu biết, suy nghĩ cá nhân và những trải nghiệm của chính mình. Chúng ta không phủ nhận những hiểu biết, cách suy nghĩ và kinh nghiệm cá nhân của chúng ta rất quan trọng nhưng chúng phải luôn được Lời Chúa soi dẫn và phản chiếu bởi Tin Mừng đó. Con người nhân loại chúng ta là những mầu nhiệm trong công cuộc tạo dựng của Thiên Chúa, những thực tế đơn giản không thể thay đổi một sớm một chiều. Thế nên,  cuộc sống của chúng ta là để sống những mầu nhiệm của Thiên Chúa tình yêu dành cho chúng ta và chúng ta có nhiệm vụ đáp trả Lời mời gọi tình yêu ấy của Ngài. Lời tình yêu đó sẽ thay đổi chúng ta và biến đổi chúng ta. Nếu chúng ta không chú ý đến Lời của Chúa, chúng ta chắc chắn sẽ vấp ngã.

Điều này đưa chúng ta trở lại với Tin Mừng và với sự hiểu biết rằng, Chúa Giêsu thực sự đã ban chính Mình Ngài cho chúng ta và mời gọi chúng ta sống trong sự tự hiến bản thân đó của Ngài. Chỉ khi chúng ta thừa nhận Chúa Giêsu là Chúa, thì cuộc sống của chúng ta sẽ bắt đầu thay đổi. Chúng ta có thể thất bại hết lần này đến lần khác, nhưng chúng ta phải luôn đứng dậy và tiếp tục tiến bước, vì Chúa luôn ở cùng chúng ta và mời chúng ta tiếp tục bước đi với Ngài.

Anh chị em thân mến, Chúa Kitô đã sống lại và còn sống mãi. Đau khổ và cái chết chẳng còn quyền chi đối với Ngài. Ngài mời gọi chúng ta hôm nay, hãy vượt qua đoạn đường gian nan, đau khổ hiện tại và sống như Ngài đã sống. Mong rằng; Lời Chúa và phụng vụ Chúa nhật hôm nay sẽ giúp chúng ta hiến thân trọn vẹn hơn cho Ngài. Amen

Lm Giuse Trần Ngọc Tân, sss

St Vincent Liem, Flemington, Aus