Sống đạo hôm nay:  CHÚA NHẬT VI MÙA PHỤC SINH – NĂM C

Sống đạo hôm nay:  CHÚA NHẬT VI MÙA PHỤC SINH – NĂM C

Hang toại đạo là chỗ trú ẩn ngầm dưới đất được các tín hữu Rôma thời tiên khởi sử dụng. Hang gồm những địa đạo lạ lùng, được đào sâu qua những lớp đất sét. Hai bên vách địa đạo gồm những “ngăn” mồ mả chôn người chết, chồng lên nhau. Trong thời kỳ bị cấm đạo, các Kitô hữu tụ họp trong những giao liên địa đạo để cùng nhau cử hành Thánh Lễ.

Vài năm trước, có năm em trai chơi đùa trong một hang toại đạo ở ngoại ô Rôma. Bỗng dưng chiếc đèn “pin” của các em hết điện. Trong hai ngày chúng lần mò trong bóng tối, không tìm được lối ra. Rồi một em nhận thấy có phần nhẵn nhụi trên con đường gồ ghề dưới chân. Em lý luận rằng có lẽ nó trơn nhẵn vì bước chân của Kitô hữu tiên khởi ra vào hang để tham dự Thánh Lễ. Các em đã theo dấu chân này đến nơi an toàn.

Một em gái trung học nhận định rằng: “Câu chuyện đó là một dụ ngôn thật hay cho thấy phương cách mà các thánh xa xưa vẫn có thể hướng dẫn và là gương mẫu đời sống cho các Kitô hữu ngày nay.”

Có thể diễn tả vị thánh là người đã coi trọng lời mời của Phúc Âm để sống và yêu thương như Chúa Giêsu đã làm. Trong tất cả các thánh, Ðức Trinh Nữ Maria thật đặc biệt vì Thiên Chúa chọn người để làm mẹ Chúa Giêsu. Do đó chúng ta tôn xưng người là “Mẹ Thiên Chúa.” Chúng ta cũng trao tặng người danh hiệu “Vô Nhiễm Nguyên Tội,” vì người đã được gìn giữ khỏi tội nguyên tổ. Sau cùng, vì Ðức Maria sạch tội, người không bị hậu quả của tội, nhưng được đưa lên trời toàn thể con người. Sự lên trời của Ðức Maria là một bảo đảm rằng tất cả chúng ta cũng sẽ cùng tham dự với người trong con người trọn vẹn của chúng ta, nếu chúng ta cố trở nên giống người, nhất là tinh thần phục vụ và tinh thần cầu nguyện.

Hằng năm, chúng ta đặc biệt hướng về Đức Mẹ trong tháng 5 và tháng 10. Chúng ta cùng dâng lên Mẹ những tràng chuỗi hoa hồng cùng những bông hoa hy sinh và khiêm tốn trong đời sống. Cụ thể, hãy noi gương Mẹ. Có lẽ Đức Mẹ chỉ dự một Thánh Lễ duy nhất với Chúa Giêsu dưới chân Thánh Giá nơi đồi Golgôtha. Nhưng cuộc đời của Mẹ là một cuộc kết hợp liên lỉ với Chúa, để Chúa luôn “ở lại” trong Mẹ và Mẹ “ở lại” trong Chúa. Chúng ta theo bước chân của Mẹ và các Kitô hữu tiên khởi để siêng năng tham dự thánh lễ cùng với nhau nơi thánh đường cách tích cực và sống động. Và chúng ta sẽ cảm nhận được ơn “ở lại” này.