Sống đạo hôm nay: CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN – NĂM C

Sống đạo hôm nay: CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN – NĂM C

Tất cả các bài đọc hôm nay đều khuyến cáo về tính phù du của tiền bạc của cải và những giá trị trần thế:

Bài đọc I có câu: “Phù vân, quả là phù vân. Phù vân, quả là phù vân. Tất cả chỉ là phù vân.” “Vân” là mây; “Phù” là nổi trôi; “Phù vân” là đám mây trôi nổi, khi được thấy ở hình dáng này khi được thấy ở hình dáng khác, và có lúc tất cả đều loãng tan và biến mất. Nguyên văn tiếng hípri là “Hebel”, một tiếng tượng thanh, khi phát âm lên thì tạo cảm giác như tiếng gió nhẹ thoáng qua. Tóm lại, “Hebel” hay là “Phù vân” đều muốn nói lên tính không vững bền.

Tác giả Qohelet đã đưa một nhận định cường điệu vì đã tổng quát hóa hầu như vơ đũa cả nắm. Thật ra chỉ có “mọi sự” thuộc về trần gian mới là phù vân như thế thôi.

Về mặt đó thì tác giả đã nói rất đúng. Một nhạc sĩ đã minh họa thêm tính chất phù vân của mọi sự dưới trần bằng một số hình ảnh khác: “Hoa nào không phai tàn, trăng nào không khuyết, ngày nào mà không có đêm, yến tiệc nào không có lúc tàn!”

Người khôn ngoan là người biết dựa vào những gì vững chắc. Nếu dựa vào đám mây “phù vân” hay vào hơi gió “Hebel” của những sự trần gian thì quả là không khôn tí nào!

Trong thư gửi tín hữu Côlossê, Thánh Phaolô khuyên: “Anh em hãy hướng lòng về những gì thuộc về thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới.” Thánh Phaolô cũng chỉ cho thấy rõ những gì thuộc về hạ giới, “Ấy là gian dâm, ô uế, đam mê, ước muốn xấu và tham lam.” Ngài còn cảnh báo rằng “Tham lam cũng là thờ ngẫu tượng.. Nghĩa là: khi ta quá tham muốn điều gì thì lòng trí ta tôn sùng nó, coi nó còn cao trọng hơn Thiên Chúa, thậm chí chỉ tôn thờ nó chứ không tôn thờ Thiên Chúa nữa. Đó chính là ý nghĩa của tội thờ ngẫu tượng.

Còn những gì thuộc thượng giới mà chúng ta nên hướng lòng về là gì? Thưa là “sự sống mới đang tiềm tàng với Đức Kitô nơi Thiên Chúa.” Có thể diễn tả rõ hơn, đó là sống như Đức Kitô, tức là sống yêu thương, sống vị tha, và nhất là luôn sống theo thánh ý Thiên Chúa.

Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu không coi tất cả đều là phù vân. Ngài chỉ bàn đến tiền bạc của cải. Ngài không chê chúng, nhưng khuyến cáo chúng ta đừng hoàn toàn cậy dựa vào chúng, bởi vì “Chẳng phải sung túc mà đời sống được của cải bảo đảm cho đâu.” Rồi Ngài kết luận: đừng chỉ lo làm giàu cho đời này, mà hãy biết lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa nữa.

Như thế, sứ điệp Lời Chúa hôm nay là: Chớ cậy vào của cải vật chất.