Sống Đạo Hôm Nay: TIN MỪNG GA 15, 1-8: DỤ NGÔN CÂY NHO

Sống Đạo Hôm Nay: TIN MỪNG GA 15, 1-8: DỤ NGÔN CÂY NHO

Dụ ngôn này dạy chúng ta một cách vừa cụ thể dễ hiểu nhưng vừa rất sâu sắc về cuộc đời kitô hữu:

Kitô hữu nếu muốn sống phong phú thì phải sống trong Ðức Giêsu và sống bằng sức sống của Ngài “Thầy là cây nho, các con là nhành… Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, người ấy sẽ sinh nhiều trái.”

Kitô hữu cũng phải chấp nhận để cho mình “được Cha Thầy tỉa sạch” bằng những việc xảy ra không đúng ý mình làm cho mình đau khổ.

Ðức Giêsu còn hứa một điều rất tốt đẹp: “Nếu các con ở trong Thầy và Lời Thầy ở trong các con, thì các con muốn gì, cứ xin, và sẽ được.”

Nhiều người nói rằng: “Tôi cần gì phải đến nhà thờ chứ? Tôi không thể tôn thờ Chúa theo cách riêng của tôi hay sao? Tôn giáo là sự liên hệ cá nhân giữa tôi và Chúa cơ mà!”

Những ai chủ trương như thế cần nhớ rằng ngay từ những buổi đầu, việc theo Ðức Giêsu không bao giờ là một việc cá nhân và riêng tư. Các Kitô hữu sống chung trong cộng đoàn, cùng nhau tuyên xưng niềm tin, cùng nhau làm chứng về Ðức Kitô sống lại, và cùng nhau sống theo những điều Ngài dạy dỗ. Lý do sâu xa của nếp sống cộng đoàn ấy được chính Ðức Giêsu giải thích khi Ngài nói “Thầy là cây nho, anh em là cành.”

Cây nho và cành nho là một, cây truyền nhựa sống cho cành và các cành chia sẻ nhựa sống ấy với nhau. Như vậy nghĩa là cùng một lúc có sự lệ thuộc hỗ tương giữa cây với cành, và cành này với cành khác. Nếu nói “Tôi theo Ðức Kitô nhưng không cần phải ở trong Giáo Hội” tức là chia cách Ðức Kitô khỏi Giáo Hội, là cắt cành khỏi cây.

Những môn đệ đầu tiên của Ðức Giêsu đã nhìn thấy Ngài, ăn uống với Ngài và trò chuyện với Ngài sau khi Ngài sống lại. Nhờ đó họ cảm nghiệm rất sâu xa sự liên kết với Ngài, một sự liên kết mà nhờ đó họ được tăng sức hơn. Ðức Giêsu đã chọn họ, đã coi họ là những bạn hữu của Ngài, rồi sai họ ra đi để sinh hoa trái, hoa trái của tình thương.

Chúng ta sẽ biết mình là những cành nho đầy sức sống của cây nho nếu trong chúng ta thực sự có tình thương mến, tình thương mến ngự trị giữa nhau và thể hiện bằng sự chăm sóc cho nhau.